นายกฯ ตรวจเยี่ยมงานก่อสร้างฝายชั่วคราวกั้นแม่น้ำปิง โครงการหนองขวัญ จ.กำแพงเพชร

Featured Video Play Icon

วันที่ 7 กรกฎาคม  2565 พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะ ลงพื้นที่ไปตรวจเยี่ยมการบริหารจัดการน้ำ การจัดหาแหล่งน้ำ และการเพิ่มพื้นที่ชลประทานของจังหวัดกำแพงเพชร พร้อมพบปะประชาชน ณ ฝายชั่วคราวกั้นแม่น้ำปิง (โครงการหนองขวัญ) จังหวัดกำแพงเพชร โดยมี นายเฉลิมเกียรติ คงวิเชียรวัฒน์ รองอธิบดีฝ่ายวิชาการ กรมชลประทาน  ดร.ชิตชนก สมประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 4 พร้อมด้วย คณะผู้บริหาร และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่และบรรยายสรุปผลการดำเนินงาน

นายเฉลิมเกียรติ คงวิเชียรวัฒน์ รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า กรมชลประทาน ได้ดำเนินการก่อสร้างฝายชั่วคราวกั้นแม่น้ำปิง (โครงการหนองขวัญ) พื้นที่โครงการฯประมาณ 106,156 ไร่ เป็นโครงการรับน้ำนองจากแม่น้ำปิง เดิมรับน้ำจากแม่น้ำปิงโดยตรงจากท่อระบายน้ำ(ทรบ.)หนองขวัญในอัตรา 18 ลูกบาศก์เมตร/วินาที ปัจจุบันเขื่อนภูมิพลระบายน้ำ 25 ล้านลูกบาศก์เมตร/วินาที ระดับน้ำไม่สามารถรับเข้าท่อระบายน้ำปากคลองหนองขวัญได้ สำนักงานชลประทานที่ 4 จึงบริหารจัดการน้ำด้วยการส่งน้ำจากคลอง MC วังยาง ผ่านคลอง R100 ในอัตรา 5 ลูกบาศก์เมตร/วินาที ซึ่งไม่เพียงพอกับความต้องการใช้น้ำของราษฎรในพื้นที่

จึงได้มีการก่อสร้างฝ่ายชั่วคราวเพื่อทดน้ำเข้า ทรบ.คลองหนองขวัญ เพื่อส่งน้ำไปช่วยพื้นที่ฝั่งตะวันออกของแม่น้ำปิง พร้อมกันนี้ ยังได้ก่อสร้างสถานีสูบน้ำฝั่งตะวันตกบริเวณตำบลแม่ลาด อีก 2 แห่ง เพื่อสูบน้ำไปหล่อเลี้ยงพื้นที่การเกษตรกว่า 5,000 ไร่ มีราษฎรได้รับประโยชน์ ประมาณ 17,000  ครัวเรือน ประชากรกว่า 46,800 คน ปัจจุบันกรมชลประทานได้ออกแบบโครงการฯเสร็จแล้ว อยู่ระหว่างเสนอขอรับการสนับสนุนงบประมาณ โดยนายกรัฐมนตรีมีนโยบายให้เริ่มสร้าง ในปี 2566 หากโครงการฯแล้วเสร็จทั้งหมด จะช่วยบรรเทาปัญหาภัยแล้งให้กับราษฎรในพื้นที่รับประโยชน์ได้เป็นอย่างมาก ส่งผลให้เกษตรกรในพื้นที่มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นอีกด้วย

ทั้งนี้ จังหวัดกำแพงเพชร มีพื้นที่ 5.34 ล้านไร่ มีพื้นที่การเกษตร 3.66 ล้านไร่ และเป็นพื้นที่ชลประทาน 1.99 ล้านไร่ คิดเป็นร้อยละ54 ของพื้นที่การเกษตร มีแม่น้ำปิงไหลผ่านกึ่งกลางจังหวัดรวมความยาว 107 กิโลมตร สภาพภูมิประเทศลาดเท จากทิศตะวันตกไปทิศตะวันออก พื้นที่ฝั่งตะวันตก (ฝั่งขวาแม่น้ำปิง) เป็นภูเขาสูงในเขตอุทยานแห่งชาติ ลดหลั่นลงมาเป็นที่ราบจรดแม่น้ำปิง ส่วนฝั่งตะวันออก(ฝั่งซ้ายแม่น้ำปิง) เป็นพื้นที่ราบลุ่ม รับน้ำจากแม่น้ำปิงทั้งหมด

โดยมีโครงการพัฒนาแหล่งน้ำที่ดำเนินการแล้ว เป็นโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษา 3 แห่ง โครงการชลประทานขนาดกลาง 8 แห่ง และโครงการชลประทานขนาดเล็ก 156 แห่ง รวมพื้นที่ชลประทาน 1.99 ล้านไร่ ความจุ 94.02 ล้าน ลบ.ม.  และมีโครงการพัฒนาแหล่งน้ำในอนาคต โดยเป็นโครงการขนาดกลาง 11 แห่ง ขนาดเล็ก 372 แห่ง รวมทุกโครงการ 383 แห่ง พื้นที่ชลประทาน 298,893 ไร่ ความจุรวม 125.67 ล้าน ลบ.ม. การบริหารจัดการน้ำจังหวัดกำแพงเพชร แบ่งการใช้น้ำเป็น 2 ลักษณะ คือ ฝั่งตะวันตกจะใช้น้ำจากแหล่งน้ำประเภท อ่างเก็บน้ำ ฝาย และประตูระบายน้ำ เป็นหลัก ส่วนฝั่งตะวันออกจะใช้น้ำจากแม่น้ำปิงที่มีน้ำต้นทุนมาจากเขื่อนภูมิพล ซึ่งมีพื้นที่ชลบระทาน ประมาณ 1.5 ล้านไร่

กำแพงเพชร

กำแพงเพชร

กรุพระเครื่อง เมืองคนแกร่ง พระแสงฯ ล้ำค่า ศิลาแลงใหญ่ กล้วยไข่หวาน น้ำมันลานกระบือ เลื่องลือมรดกโลก

Next Post

บทความ แนะนำ

Welcome Back!

Login to your account below

Create New Account!

Fill the forms below to register

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.